HỆ THỐNG CHUỖI NHA KHOA UY TÍN TOÀN QUỐC - TIÊU CHUẨN PHÁP hà nội hải phòng nghệ an đà nẵng TP HCM

Khám phá 9 “Giải Pháp” ăn uống để không bị ê buốt răng, nhức mỏi hàm

Theo thống kê gần đây, một nửa dân số trên thế giới từng bị ê buốt răng, vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này, hãy cùng chuyên gia nha khoa khám phá hiện tượng ê buốt răng và 9 cách ăn uống để không bị ê buốt răng tại bài viết sau đây nhé.

1/ Nguyên nhân dẫn đến ê buốt răng?

Ê buốt răng hay còn gọi là hiện tượng răng nhạy cảm. Đây là tình trạng thường xuất hiện khi lớp men răng bị mài mòn hoặc tụt nướu làm lộ ngà răng. Khi ngà răng bị lộ, bạn sẽ cảm thấy răng bị ê buốt khi ăn đồ lạnh, đồ nóng, chua hoặc có tính axit. Cảm giác ê buốt sẽ khiến bạn không thoải mái khi thưởng thức những món ăn và đồ uống yêu thích.

Điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể là nguy cơ dẫn đến một số bệnh về răng miệng như bệnh nướu, viêm chân răng,…

Nguyên nhân gây ê buốt răng

Nguyên nhân gây ê buốt răng

Những nguyên nhân chính khiến răng nhạy cảm gồm có:

  • Bị mòn men răng do sử dụng nhiều thức ăn và nước uống có tính axit.
  • Bị tụt nướu làm lộ chân răng.
  • Do chế độ chăm sóc răng miệng không tốt như chải răng quá mạnh khiến răng bị mòn, tụt nướu.

2/ Tìm hiểu các hiện tượng răng bị ê buốt

2.1 Ê buốt răng cửa

Răng cửa là những chiếc răng đầu tiên tiếp xúc với thực phẩm, dù không thực hiện chức năng ăn nhai chính nhưng răng cửa thực hiện vai trò cắn thức ăn. Trong quá trình ăn nhai, răng cửa tiếp xúc với thực phẩm thường xuyên khiến răng bị mài mòn dẫn đến ê buốt răng.

Hiện tượng ê buốt răng cửa có thể xảy ra khi ăn đồ nóng lạnh, ăn thực phẩm dai cứng, khi thời tiết thay đổi đột ngột.

2.2 Ê buốt răng hàm

Đây là vị trí răng thực hiện chức năng ăn nhai chính nên rất dễ bị tấn công bởi các thức ăn có tính axit cao, khiến răng bị mài mòn hay bị tụt nướu để lộ ngà răng ở bề mặt bên ngoài dưới chân răng. Vì vậy, khi ăn những đồ ăn quá nóng, quá lạnh và chua sẽ khiến răng bị ê buốt. Lâu dần nếu không điều trị răng hàm ê buốt sẽ dẫn đến sâu răng, ảnh hưởng đến tủy răng khiến răng đi đau và nhức.

2.3 Ê buốt cả hàm răng

Thông thường các trường hợp bị ê buốt cả hàm răng là do chế độ chăm sóc răng không tốt. Cùng với đó là thường xuyên ăn những thức ăn gây hại cho răng, làm ảnh hưởng đến ngà răng và lợi. Từ đây khiến răng bị ê buốt khi có tác động từ các yếu tố bên ngoài như không khí và đồ ăn.

Để không bị ê buốt răng, bạn nên tập cho mình thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày, đồng thời có chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây là 9 cách ăn uống để không bị ê buốt răng.

3/ Top 9 giải pháp ăn uống không bị ê buốt răng, nhức mỏi hàm

3. 1/ Không ăn thực phẩm quá nóng

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột là một bất lợi đối với sức khỏe răng miệng của mỗi người, đặc biệt đối với những người đã và đang bị ê buốt răng. Nếu bạn ăn thực phẩm có nhiệt độ cao phần lớp men răng bảo vệ bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng. Lâu dần làm lớp men răng bị mỏng đi, một khi lớp men răng bị mất thì lớp vật chất bao quanh chân răng cũng mất.

Lúc này ngà răng có chứa các ống thần kinh nhỏ bị lộ ra ngoài, khi tiếp xúc với đồ ăn quá nóng gây kích thích dây thần kinh gây đau nhức và ê buốt răng. Do đó, bạn cần chú ý không ăn thực phẩm quá nóng, nên ăn những thực phẩm ấm hoặc ở điều kiện trung bình là tốt nhất.

Không ăn thực phẩm quá nóng và quá lạnh để không bị ê buốt răng

Không ăn thực phẩm quá nóng và quá lạnh để không bị ê buốt răng

3. 2/ Không ăn thực phẩm quá lạnh

Cũng giống như ăn thực phẩm nóng, khi ăn thực phẩm quá lạnh răng của bạn cũng sẽ bị tổn thương gây đau buốt răng. Chính vì vậy, bạn cần hạn chế ăn những đồ ăn quá lạnh như kem, thực phẩm đông đá để răng không bị ê buốt khi ăn đồ lạnh.

Đối với những bạn có sở thích ăn đồ lạnh khi ăn nên ăn từ từ, ăn từng miếng nhỏ. Đồng thời tránh những vị trí răng bị ê buốt gây đau nhức.

3.3 / Không ăn thực phẩm chứa nhiều axit, đồ quá chua

Răng bị ê buốt nên hạn chế ăn những thực phẩm có vị chua

Răng bị ê buốt nên hạn chế ăn những thực phẩm quá chua

Những đồ ăn có nhiều axit thường có vị chua như chanh, sấu, cam, quất, xoài, me,… sẽ “tiếp tay” cho ê buốt “viếng thăm bạn”. Chính vì vậy, nếu răng bị ê buốt khi ăn đồ chua nên hạn chế ăn những thực phẩm có vị chua và đồ quá chua.

Không những giúp hạn chế cảm giác ê buốt răng, hạn chế ăn thực phẩm có nhiều axit còn giúp bảo vệ dạ dày, tránh nguy cơ viêm loét dạ dày.

3.4/ Tránh đồ ăn gây hại men răng

Một số thực phẩm, đồ uống gây hại men răng cũng là những “thủ phạm” khiến bạn bị ê buốt chân răng. Khi mà lớp màng bảo vệ dần bị mòn từ những thực phẩm như trà xanh, cà phê, thực phẩm có gas, … thì răng sẽ đau nhức khi bạn ăn uống. Do đó, cần cách ly với những thực phẩm này càng sớm càng tốt.

Tránh đồ ăn gây hại men răng làm ê buốt răng

Tránh thực phẩm gây hại men răng làm ê buốt răng

3.5/ Tránh ăn những thực phẩm cứng và dai

Một khi răng của bạn đã xảy có hiện tượng nhạy cảm khi tiếp xúc với đồ ăn dai sẽ bị ê buốt khi nhai. Bởi những đồ ăn dai và cứng sẽ khích thích dây thần kinh gây đau nhức và ê buốt. Cho nên, khi nấu ăn bạn nên lựa chọn những thực phẩm dễ nấu, thức ăn mềm không tác động nhiều đến răng hạn chế răng đau buốt.

3.6/ Ăn nhiều thức ăn chế biến từ tỏi

Là một trong những bài thuốc dân gian để chữa bệnh đau răng đặc biệt là giảm các cơn đau ê buốt của hàm răng. Trong thành phần của tỏi có chứa Fluor và allicin giúp bảo vệ và phục hồi ngà răng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những món ăn từ tỏi để cải thiện tình trạng răng của bạn.

Ăn nhiều thức ăn chế biến từ tỏi

Ăn tỏi tốt cho răng miệng

Ngoài ra, mỗi ngày bạn có thể giã nhỏ nhánh tỏi, hòa lẫn với muối trắng, sau đó ngậm vào miệng mỗi ngày hoặc thái lát tỏi mỏng và chà lên mặt răng ít phút bạn sẽ thấy răng bạn giảm ê buốt ngay sau đó.

Thế nhưng tỏi là thực phẩm có mùi khá khó chịu, cho nên nếu bạn phải ra ngoài và tiếp xúc với khách hàng. Hãy thực hiện mẹo này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

3.7/ Tránh ăn đồ ngọt

Bánh kẹo và thực phẩm nhiều đường như kẹo mút, mứt trái cây, chocolate, nước ngọt đóng chai,… làm cho các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng hoạt động mạnh hơn, tiết ra nhiều acid có hại cho răng khiến răng bị sâu và khiến răng bị ê buốt khi ăn đồ ngọt.

Tránh ăn đồ ngọt gây ê buốt răng

Tránh ăn đồ ngọt gây ê buốt răng

Do đó, bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt, ăn với số lượng nhỏ kèm theo vài lát trái cây để bảo vệ răng, tránh gây ê buốt.

3.8/ Không nên uống nước đá

Nước rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, không chỉ làm cho da đẹp mà còn cải thiện sức khỏe nếu bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ bị ê buốt răng khi uống nước đá, không những vậy nó còn làm răng đau buốt đến tận não, rất khó chịu. Hạn chế uống nước đá là giải pháp tốt nhất tránh ê buốt chân răng, cải thiện tình trạng răng miệng của mình.

3.9/ Không nên uống nước quá nóng

Vào mùa đông, khi trời quá lạnh uống nước nóng sẽ giúp cơ thể ấm hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý uống nước với nhiệt độ vừa phải, không quá nắng để không làm hư hại men răng. Cùng với đó, hạn chế cảm giác đau nhức răng khi uống nước quá nóng.

Trên đây là 9 cách ăn uống để răng không bị ê buốt, bạn hãy thực hiện thường xuyên để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu bạn vẫn còn xảy ra tình trạng ê buốt răng khi đã ăn uống hợp lý, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900.6900 hoặc điền thông tin vào KHUNG CHAT phía dưới để được tư vấn Miễn Phí nhé!

Bạn đang xem Khám phá 9 “Giải Pháp” ăn uống để không bị ê buốt răng, nhức mỏi hàm trong Tin Tức Hữu Ích

1900.6900 Đăng ký tư vấn
X